Nguyên tắc bố trí văn phòng không gian mở

Văn phòng không gian mở là phong cách thiết kế rất được ưa chuộng hiện nay. Chúng mang tới không gian làm việc thoải mái, dễ chịu và tạo được sự kết nối cho mọi nhân viên trong văn phòng. Tuy nhiên, khi thiết kế theo phong cách này cần tuân thủ 1 số nguyên tắc sau:

  1. Bố trí nội thất đảm bảo cho công năng sử dụng

Yếu tố quan trọng đầu tiên chính là cách bố trí cũng như khai thác không gian phù hợp với tính chất công việc của từng phòng ban và bộ phận. Bên cạnh đó cần lựa chọn nội thất sao cho tối ưu và hợp lý nhất:

  • Các doanh nghiệp khi hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo và cần sự tương tác cao như Marketing, Agency… sẽ cần không gian văn phòng làm việc mở để tăng sự sáng tạo và giúp nâng cao hiệu quả làm việc.
  • Những văn phòng cần sự yên tĩnh, tập trung nên sử dụng những vách ngăn kính để tạo không gian văn phòng mở những vẫn đảm bảo sự riêng tư cần thiết.
  1. Thiết kế văn phòng mở với không gian thông thoáng

Dù tạo không gian làm việc mở cho mọi người nhưng vẫn nên ngăn cách bằng các bức tường và vách ngăn thấp để đảm bảo sự kín đáo và riêng tư. Tuy nhiên, cần duy trì sự liên thông trong không gian này như:

  • Nên sử dụng kính không màu để ngăn cách không gian nhưng vẫn đảm bảo mọi người nhìn thấy nhau và trao đổi công việc một cách dễ dàng.
  • Tùy vào từng vị trí của nhân viên có thể sử dụng các vách ngăn thấp bằng formica hay giá đựng hồ sơ.
  • Nên sử dụng cửa sổ bằng kính với kích thước lớn để lấy được tối đa ánh sáng và tạo chiều sâu cho không gian.
  1. Đưa thiên nhiên vào văn phòng

  • Bày trí cây xanh trong văn phòng: Trước khi thiết kế cần nghiên cứu kỹ về lĩnh vực hoạt động của công ty để có giải pháp phù hợp, cần bày trí thêm cây xanh vào văn phòng để tối ưu lợi ích.
  • Tận dụng ánh sáng tự nhiên: Nên sử dụng hệ thống cửa sổ lớn để lấy được nhiều ánh sáng tự nhiên và không tạo cách biệt quá lớn so với nhiệt độ bên ngoài.
  • Lựa chọn hệ thống đèn chiếu sáng phù hợp: Hệ thống đèn chiếu sáng trong văn phòng cần thiết kế khoa học để mang đến điều kiện làm việc tối ưu nhất có thể.
  • Lựa chọn hệ thống làm mát phù hợp: Tùy thuộc vào diện tích cụ thể của văn phòng mà bạn có thể lựa chọn cách làm mát phù hợp như điều hòa công suất phù hợp giúp tiết kiệm điện năng, tối ưu chi phí và đảm bảo sức khỏe của nhân viên.
  1. Tối ưu diện tích cho không gian

Bố trí các khu vực xen lẫn với các yếu tố bên trong để vừa giúp tiết kiệm diện tích, lại vừa tăng truyền thông nội bộ.

Không sử dụng quá nhiều nội thất cồng kềnh và tốn diện tích nếu văn phòng diện tích nhỏ. Có thể thay thế bằng nội thất tương xứng với không gian giúp tối ưu hơn cả về diện tích và công năng sử dụng.

  1. Chú trọng đến yếu tố bảo mật

Thiết kế ngăn kéo và tủ đựng hồ sơ có khóa riêng để bảo mật thông tin.

Hạn chế ngồi quay lưng với khu vực chung hoặc các khu vực liên thông. Điều này sẽ tạo cảm giác an toàn cho nhân viên, giúp họ tập trung hơn trong công việc.

Thiết kế một khu vực riêng và có tính cách âm cao để mọi người có thể thực hiện những cuộc gọi mang tính riêng tư.

  1. Thiết kế chú trọng đến sức khoẻ nhân viên

 

Nghiên cứu các tiêu chuẩn liên quan đến nhân trắc học để lựa chọn những loại bàn ghế có chiều rộng và chiều cao phù hợp.

Văn phòng cần bố trí có đầy đủ ánh sáng và hệ thống cửa sổ hướng ra ngoài.

Không nên sử dụng những vật liệu có hàm lượng formaldehyde cao bởi có thể gây hại đến sức khỏe nhân viên.

Đưa cây xanh vào không gian văn phòng làm việc để giúp điều hòa không khí và tạo môi trường trong lành, thoáng đãng.

Khi thiết kế văn phòng không gian mở cần tính toán các phương án để mở rộng và tối ưu diện tích. Để tạo ra thiết kế văn phòng phù hợp với từng nhu cầu của doanh nghiệp và đảm bảo những nguyên tắc nêu trên. Nếu bạn đang tìm kiếm phong cách thiết kế văn phòng phù hợp, hãy gọi ngay tới hotline của River Home 098 664 5522 để được tư vấn và hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *