Các tiêu chí thiết kế văn phòng làm việc hiện đại bạn cần biết

Muốn thiết kế được một văn phòng đẹp với đầy đủ các công năng đòi hỏi các kiến trúc sư phải có nhiều kinh nghiệm và có góc nhìn thẩm mỹ, sáng tạo. Để đáp ứng được những yêu cầu về sự thoải mái, thẩm mỹ và an toàn thì cần phải tuân thủ những tiêu chí thiết kế văn phòng làm việc. Hãy cùng Riverhome tìm hiểu các tiêu chí qua bài viết dưới đây nhé.

  1. Những lý do nên thiết kế văn phòng đúng tiêu chuẩn

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc thù thiết kế khác nhau bởi diện tích, nội thất và phong cách khác nhau. Tuy nhiên dù lựa chọn phong cách nào đều cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn nhất định sau:

+ Giúp nâng cao hiệu suất công việc: khi thiết kế văn phòng làm việc cần cung cấp đầy đủ các loại trang thiết bị cũng như các nội thất cần thiết để nhân viên làm việc được hiệu quả nhất.

+ Đề cao sự thoải mái: mỗi nhân viên đều phải làm việc với văn phòng 8 tiếng 1 ngày, tương đương ⅓ thời gian. Vì vậy, văn phòng nên thiết kế sao cho phù hợp mang lại sự thoải mái và dễ chịu cho nhân viên giống như họ đang được ở nhà vậy.

+ Thể hiện sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp: một văn phòng được thiết kế chuẩn mực sẽ mang đến  cho doanh nghiệp sự chuyên nghiệp, cũng như tạo cảm giác thân thiện cho đối tác và khách hang khi đến nơi đây.

Bởi vậy, trước khi bắt tay vào thực hiện thiết kế và thi công văn phòng các doanh nghiệp cần quan tâm đến những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng hiện nay để tránh được những lỗi cơ bản trong xây dựng văn phòng.

  1. Các tiêu chí thiết kế phòng làm việc hiện nay

  • Đề cao tính thẩm mỹ

Tính thẩm mỹ của một văn phòng được đánh giá dựa trên rất nhiều yếu tố khác nhau như bố cục, ánh sáng, màu sắc, nội thất… tất cả đều được kết hợp một cách khéo léo để tạo nên được tổng thể hài hòa, ấn tượng và chuyên nghiệp.

Thông thường, văn phòng cần đảm bảo 3 yếu tố là cân xứng, thoáng đãng và ngăn nắp. Do đó, bạn cần xác định trước phong cách mình mong muốn xây dựng. Từ đó có thể lên được phương án phù hợp nhất và xác định được những điểm nhấn không gian và tạo thẩm mỹ cho văn phòng.

  • Công năng sử dụng

Bố trí công năng hợp lý là yếu tố quan trọng nhất trong văn phòng, chúng được tạo nên từ việc phân chia các diện tích và không gian phòng ban một cách hợp lý và khoa học nhất. Điều này đảm bảo sự thuận tiện giữa các phòng ban sao cho khoa học và thuận tiện nhất.

Bạn có thể tham khảo các gợi ý dưới đây để phân chia văn phòng một cách khoa học nhất:

+ Khu vực quầy lễ tân tiếp khách: nên bố trí khu vực này ở những nơi gần cửa kính, để giúp khách hàng không cảm thấy gò bó và tạo được sự thân thiện, thoải mái.

+ Khu vực làm việc: nên sử dụng những thiết kế mở hoặc nội thất dạng module giúp cho nhân viên thuận tiện di chuyển và qua lại giữa các phòng ban khi làm việc.

+ Khu vực phòng họp: đây là phòng không thể thiếu được trong các doanh nghiệp, bởi vậy căn phòng này thường được bố trí ở vị trí trung tâm của văn phòng để giúp mọi người có thể dễ dàng di chuyển đến vị trí này một cách nhanh chóng.

+ Phòng làm việc của giám đốc, lãnh đạo: thường căn phòng này được thiết kế một không gian riêng tách biệt với nhân viên. Thế nhưng, để tạo cảm giác gần gũi và có sự liên kết thì văn phòng này sẽ sử dụng cửa kính làm vách ngăn.

  • Nhất quán về không gian

Trước khi thiết kế, bạn cần quan tâm đến các yếu tố về mặt bằng thực tế để từ đó tạo ra được bản thiết kế phù hợp nhất. Ngoài ra, nó còn thể hiện được qua việc nhân viên có thể linh hoạt thay đổi chỗ ngồi mà không cần phải di chuyển nội thất qua lại.

  • Phù hợp với văn hóa của công ty

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc thù kinh doanh khác nhau, vì thế mà văn hóa và đặc điểm cũng khác nhau. Bởi vậy, phong cách thiết kế cho không gian làm việc cũng sẽ khác nhau.

  • Hòa hợp với thiên nhiên

Hầu hết các văn phòng làm việc dù lớn hay nhỏ đều không thể bỏ qua được yếu tố thiên nhiên. Cây xanh không chỉ giúp văn phòng trở nên thân thiện và chuyên nghiệp hơn mà chúng còn mang đến sự thông thoáng, dễ chịu cho nhân viên khi làm việc. Nó cũng góp phần tăng hiệu suất làm việc của nhân viên nhờ việc kích thích sự sáng tạo.

  • Phù hợp với khả năng tài chính

Tài chính là yếu tố quyết định đến quy mô xây dựng văn phòng. Với những doanh nghiệp mức đầu tư ngân sách lớn thì việc thiết kế văn phòng sẽ đa dạng và phong phú hơn. Còn đối với những doanh nghiệp mới thành lập nguồn tài chính còn hạn hẹp thì các KTS sẽ giúp bạn tìm được phương án thiết kế phù hợp đảm bảo được các yêu cầu cần có của một văn phòng.

  • Khả năng tương tác và kết nối cao

Hiện nay, văn phòng mở đang là xu hướng thịnh hành nhất bởi không gian này mang đến sự kết nối, xóa bỏ khoảng cách giữa các nhân viên và cũng là một cách giúp tiết kiệm chi phí.

Trên đây là những thông tin chi tiết cho các tiêu chí thiết kế văn phòng làm việc hy vọng bạn sẽ có thêm những tư liệu để thiết kế văn phòng làm việc được hiệu quả nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hay cần tư vấn phong cách thiết kế phù hợp. Hãy liên hệ ngay với Riverhome qua hotline 098 664 5522 để được đội ngũ KTS giàu kinh nghiệm tư vấn cho bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *