Xu hướng thiết kế văn phòng thông minh không gian động

Thiết kế văn phòng thông minh không gian động là một trong những xu hướng thiết kế văn phòng làm việc vô cùng linh hoạt. Với phong cách thiết kế này sẽ giúp không gian văn phòng nhanh chóng biến đổi từ không gian đơn lẻ thành một phòng làm việc đa chức năng. Đây chính là lựa chọn vô cùng tuyệt vời cho doanh nghiệp có không gian văn phòng nhỏ hoặc không gian tầng mở.

Thiết kế văn phòng thông minh không gian động tạo môi trường làm việc cá nhân hoá và linh hoạt phù hợp với nhu cầu liên tục đổi mới đội ngũ nhân viên công ty.

Đặc điểm tạo nên văn phòng làm việc không gian động

  • Thiết kế không gian mở

Xu hướng ưu tiên ánh sáng tự nhiên trong không gian nội thất, sử dụng vách ngăn tạo cảm giác phóng khoáng và tự do, dễ dàng trong giao tiếp. Thiết kế không gian mở không chỉ khuyến khích sự năng động, sáng tạo trong công việc mà còn tạo sự đoàn kết giữa những nhân viên, bộ phận trong công ty nhờ sự linh hoạt, chủ động trong tương tác.

Đặc điểm của thiết kế nội thất văn phòng thông minh không gian động chính là tạo không gian mở dễ dàng trong việc biến đổi chiều không gian và đầy tính đột phá.

  • Đột phá trong không gian

Có thể dễ dàng tạo những không gian phòng họp khác nhau, linh hoạt và đa dạng tuỳ theo tính chất của cuộc họp và mục đích sử dụng với văn phòng có vách ngăn di chuyển được, tạo nhiều phòng khác nhau mang tính đột phá.

  • Có thể di chuyển đồ nội thất dễ dàng

Để thiết lập một văn phòng làm việc động thì việc sử dụng các món đồ nội thất đa chức năng, có thể xoay, gập là một lựa chọn tuyệt vời. Có thể di chuyển dễ dàng từ bàn ngồi sang bàn đứng hay chuyển bàn làm việc đa góc, có thể nối thành bàn dài cho phù hợp nhu cầu. Sự sắp xếp này rất phù hợp với môi trường làm việc đòi hỏi sự tập trung cao hoặc cần làm việc việc nhóm thường xuyên.

Đồ nội thất thông minh cho phong cách thiết kế văn phòng này cần linh động, đa chức năng, tiện lợi cho việc di chuyển.

Sự phát triển của xu hướng thiết kế văn phòng thông minh không gian động

  • Thiết kế không gian làm việc chung (Coworking Space) vào đầu những năm 2000

Xu hướng thiết kế văn phòng làm việc thông minh không gian động bắt đầu phát triển vào khoảng đầu những năm 2000. Thiết kế này xuất phát điểm có nét tương đồng như những không gian văn phòng làm việc chung, mọi người có thể làm nhiều công việc khác nhau trong một không gian. Văn phòng làm việc chung chính là tiền đề ra đời của không gian văn phòng động với mục đích cụ thể hoá những chức năng của nhân viên và các phòng ban.

Với cách tạo cảm giác hoà mình vào cộng đồng, khuyến khích sự hợp tác và thúc đẩy được hiệu suất làm việc, giúp giảm thiểu được những vật chắn như vách ngăn thường sử dụng trong thiết kế văn phòng truyền thống mà hướng đến sự linh hoạt, yếu tố cộng đồng và tập trung vào hiệu suất làm việc.

  • Thiết kế văn phòng thông minh không gian động đầu những năm 2010 – Thời sơ khai

Giống như các không gian động hiện nay, trong nội thất văn phòng động giai đoạn sơ khai cũng sử dụng các món đồ nội thất có thể dễ dàng di chuyển, đáp ứng được mục đích chuyển đổi được không gian của doanh nghiệp, khuyến khích được sự hợp tác của nhân viên trong công ty.

Tuy vậy, kiểu với văn phòng không gian động giai đoạn này không tập trung nhấn mạnh vào các yếu tố cộng đồng hay thiếu đi các yếu tố công nghệ phục vụ cho nhiều mục đích nghề nghiệp và chuyên môn khác nhau. Chính điều này đã không hỗ trợ cho nhân viên nâng cao được hiệu suất cá nhân trong quá trình làm việc.

Đặc điểm chính của kiểu thiết kế văn phòng thông minh giai đoạn sơ khai này là đề cao tính hợp tác, sự linh động và khả năng đa dạng về không gian.

  • Thiết kế văn phòng thông minh không gian trải nghiệm – Giai đoạn cuối những năm 2010

Thiết kế văn phòng làm việc chung giai đoạn này lấy xu hướng Coworking Space và thiết kế không gian động của thời sơ khai để tái tạo, trang bị thêm các yếu tố mới nhằm đáp ứng được cho kinh doanh hiện đại. Đồng thời, không gian trải nghiệm giai đoạn này sử dụng nhiều đồ nội thất có bánh xe để tiện cho việc di chuyển, màu sắc thẩm mỹ, đa dạng hơn và có kết hợp với nhiều cây xanh.

Để phù hợp với sự phát triển không ngừng của công nghệ nên đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự trang bị nội thất đầy đủ và cách thiết kế văn phòng thông minh để phù hợp với tính chuyên môn cao.

Cũng nhờ các tính năng này mà văn phòng thoát khỏi được các khuyết điểm vốn tồn tại ở phong cách thiết kế văn phòng truyền thống, kích thích được trí tưởng tượng và sáng tạo cần thiết. Mục đích của không gian trải nghiệm không chỉ hướng đến sự sáng tạo, hình thánh ý tưởng mà còn hướng đến các chức năng đặc thù thuộc những lĩnh vực của doanh nghiệp cùng những yếu tố giúp nâng cao hiệu suất làm việc.

Những đặc điểm chính của văn phòng làm việc thông minh không gian trải nghiệm này là hướng đến khả năng đa chức năng, tập trung giới thiệu những công nghệ tiên tiến, định hướng sáng tạo và trải nghiệm, hình thành ý tưởng mới.

  • Xu hướng thiết kế văn phòng thông minh không gian động linh hoạt giai đoạn đầu những năm 2020

Hiện nay, xu hướng thiết kế văn phòng theo phong cách không gian động trở nên ngày càng phổ biến. Không gian văn phòng làm việc hiện có của doanh nghiệp được tận dụng tối đa bao gồm toàn bộ tầng, khu vực họp, hành lang, thậm chí là tất cả không gian của toà nhà. Không gian động linh hoạt phá vỡ mọi rào chắn, áp dụng sự linh động, nhân viên có thể tuỳ ý sử dụng không gian hoặc phòng phù hợp với yêu cầu công việc và tâm trạng của mình trong ngày.

Việc phát triển mạnh ở việc thiết kế đồ nội thất văn phòng thông minh có tích hợp công nghệ và lấy cảm hứng nghệ thuật hơn so với những giai đoạn trước. Chỗ ngồ thiết kế kiểu bậc thang, cửa ra vào tự động cùng những tính năng tương tự khác ngày càng phổ biến hơn.

Về sự đổi mới trong công nghệ, các không gian văn phòng động kiểu này có thiết bị âm thanh, video và ánh sáng dễ dàng điều chỉnh được,… với các đặc điểm chính như: Tích hợp công nghệ đầy đủ; Tính quy mô, sự tích hợp tâoj trung vào những yếu tố kinh doanh hiện đại; Định hướng thiết kế nhằm truyền tải cảm hứng sáng tạo.

Có thể nói, thiết kế văn phòng thông minh không gian động góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy thành công của giới kinh doanh, tạo ra những doanh nghiệp siêu chức năng trong mỗi giai đoạn phát triển. Hiện phong cách thiết kế văn phòng này đang được hầu hết các ngành nghề áp dụng nhờ tầm ảnh hưởng khi tạo ra môi trường làm việc hiệu quả, sáng tạo và mạch lạc. Hãy liên hệ với River Work để cùng thảo luận về cách thiết kế và thi công văn phòng thông minh ngay khi có nhu cầu nhé!

Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *